Thứ Hai, 17 tháng 4, 2017

Nghệ và bệnh tiểu đường


Bệnh nhân tiểu đường có nghe biết về nghệ, một loại dược liệu quý có thể giúp đẩy lùi tiểu đường type 2. Một nghiên cứu đã khảo sát tổng hợp các nghiên cứu được công bố trong khoảng thời gian từ năm 1998 đến năm 2013 chỉ ra rằng polyphenol hoạt hoá trong nghệ có tên Curcumin có thể là một sự can thiệp lý tưởng cho bệnh đái tháo đường týp 2, có khả năng giảm các dấu hiệu bệnh lý của bệnh như tăng đường huyết và hạ glucose huyết. Mười chín nghiên cứu được xem xét trên tế bào (trong ống nghiệm) và động vật (trong cơ thể), tất cả đều cho thấy những tác dụng có lợi. Năm nghiên cứu là thử nghiệm lâm sàng của con người sử dụng nghệ hoặc curcumin, ba trong số đó được thực hiện ở những người có bệnh tiểu đường hoặc tiền tiểu đường. Thật ngạc nhiên khi nghiên cứu về nghiên cứu trên tế bào động vật và kết luận rằng curcumin có thể cải thiện tình trạng tiểu đường loại 2 thông qua 10 cơ chế rõ ràng khác nhau, như: 
• Giảm lượng glucose trong gan 
• Giảm lượng glycogen gan 
• Kích thích tăng glucose (tăng biểu hiện gen GLUT4, GLUT2 và GLUT3) 
• Tăng cường kích hoạt AMP kinase 
• Thúc đẩy hoạt động liên kết PPAR γ ligand 
• Chống lại trạng thái viêm tăng tiểu cầu, tăng đường huyết 
• Kích thích sự bài tiết insulin từ các mô tuyến tụy 
• Cải thiện chức năng tế bào tụy, 
• Tăng phosphoryl hóa AKT 
• Tăng thụ thể insulin β và giảm kháng insulin Nghiên cứu lâm sàng của con người tiến hành trên bệnh nhân tiểu đường và bệnh tiểu đường cho thấy Curcumin có những tác dụng có lợi như sau: 
• Tác dụng hạ glucose 
• Cải thiện chức năng tế bào beta 
• Tăng oxy hóa axit béo và sử dụng 

Một trong những nghiên cứu này đặc biệt đáng chú ý, bởi vì nó tìm thấy một chiết xuất nghệ có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đái tháo đường trong các đối tượng tiền đái tháo đường. Nghiên cứu vào năm 2012, trong tạp chí của Hiệp hội Bệnh tiểu đường Hoa Kỳ, Diabetes Care , và có tiêu đề “ Curcumin và phòng ngừa đái tháo đường type 2” phát hiện ra rằng việc sử dụng 6 viên nang chứa 250 mg curcumin mỗi ngày trong 9 tháng là 100% hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự phát triển của bệnh đái tháo đường týp 2 ở tiền tiểu đường; Những nghiên cứu như thế này rất có triển vọng khi được xem xét trong bối cảnh tiêu chuẩn chăm sóc đặc biệt về mặt dược lý. Ví dụ, thuốc chống tiểu đường uống như metformin nổi tiếng vì những phản ứng phụ nghiêm trọng. Chúng thường làm giảm lượng đường trong máu, tạo ra sự xuất hiện bề mặt của trạng thái sinh lý bình thường, ví dụ như lượng đường trong máu khi kiểm tra luôn trong phạm vi, nhưng thực sự lại làm tăng tỷ lệ mắc bệnh và tử vong. Vì vậy,tại sao chúng ta lại không cần những lựa chọn tự nhiên, an toàn, giá cả phải chăng và dễ tiếp cận như nghệ bây giờ hơn bao giờ hết? Hơn nữa, mặc dù có vấn đề về kháng insulin ở bệnh đái tháo đường týp 2, insulin tái tổ hợp hoặc biến đổi gen thường được sử dụng ở những bệnh nhân này - một cách tiếp cận vô lý và vô trách nhiệm, và đặc biệt đối với một mô hình y tế không tìm cách nhận dạng để giải quyết Gốc rễ của bệnh. Nghiên cứu lâm sàng gần đây cho thấy insulin làm tăng tiến trình bệnh đái tháo đường týp 2, cũng như bệnh đái tháo đường týp 1, hoặc "tiểu đường kép". Làm thế nào để quản lý bệnh tiểu đường Nói chung, quản lý bệnh tiểu đường có nghĩa là gắn bó với một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên, và duy trì lối sống cân bằng. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để giúp bạn phát triển kế hoạch quản lý tốt nhất cho bạn. Hầu hết các kế hoạch ăn kiêng nhấn mạnh việc ăn nhiều thực phẩm hơn. Những loại thực phẩm này bao gồm rau, trái cây và ngũ cốc. Nếu bạn bị tiểu đường, điều quan trọng là phải tìm ra thực phẩm có nhiều chất xơ và ít đường. Điều này có thể giúp bạn duy trì mức đường trong máu tốt hơn. Các bác sĩ thường khuyên bạn tập thể dục thường xuyên và hoạt động, vì điều này cũng sẽ giúp giảm và ổn định lượng đường trong máu của bạn. Nếu bạn bị đái tháo đường týp 2, bạn có thể kiểm soát tình trạng của bạn thông qua chế độ ăn kiêng và tập thể dục một mình. Những người bị tiểu đường tuýp 1, và một số người thuộc loại 2, cũng phải dùng thuốc insulin. Mặc dù nghệ có thể được dùng làm bổ sung để bổ sung cho chế độ ăn uống thông thường của bạn, nhưng nó không phải là một thay thế cho kế hoạch chăm sóc sức khỏe hiện tại của bạn. Bạn nên tham vấn với bác sĩ để xác định làm thế nào để chữa bệnh tốt nhất. Nếu bạn sử dụng nghệ, có một vài điều bạn nên lưu ý: 
• Cũng như các chất bổ sung khác, bạn nên bắt đầu với liều lượng thấp và đánh giá mức độ tác động lên cơ thể bạn. 
• Nghệ có thể làm tăng nồng độ oxalat trong nước tiểu hoặc tồi tệ hơn. Sử dụng nó thận trọng nếu bạn có tiền sử sỏi thận hoặc thiếu máu. 
• Lưu ý rằng mặc dù hầu hết mọi người có thể sử dụng nghệ, một số có thể thấy rằng nó không phù hợp với dạ dày của họ. Những người khác có thể bị dị ứng. Nên bắt đầu với liều lượng nhỏ hơn. 
• Nếu bạn nấu ăn với nghệ, hãy hiểu rằng nó không có cùng lợi ích sức khoẻ như một chất bổ sung. Nhiệt độ sẽ lấy đi một số giá trị chữa bệnh. 
• Món ăn có mỡ hoặc dầu với nghệ có thể cải thiện sự hấp thu curcumin và mang lại nhiều lợi ích hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét